Mỹ hứng chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng chip: Nhà máy đóng cửa, ô tô trở thành ‘đống nhựa vô dụng’, người mua giận dữ khi vài tháng không nhận được xe

Mỹ hứng chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng chip: Nhà máy đóng cửa, ô tô trở thành ‘đống nhựa vô dụng’, người mua giận dữ khi vài tháng không nhận được xe

Khan hiếm chip đồng nghĩa với khan hiếm xe

David Kelleher – một người bán ô tô tại Philadelphia, cho biết: “Chúng tôi có thể đang chứng kiến một thị trường ô tô mới tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Thế nhưng, chúng tôi còn không có xe để bán.” Sau khi ghi nhận những tháng kinh doanh tốt nhất vào tháng 3 và tháng 4, ông bắt đầu bước vào mùa giảm giá mới chỉ với 98 chiếc xe, trong khi thông thường phải có đến 700 xe tồn kho.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản xuất hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ, bởi họ không có đủ chip để dùng cho mọi bộ phận từ hệ thống an toàn, đến phanh và động cơ. Điều này đã biến những chiếc xe trở thành “đống nhựa vô dụng”.

Công ty nghiên cứu Wards Intelligence ước tính, các đại lý bán xe tại Mỹ hiện có sẵn chưa đến 2 triệu xe hoặc các lô xe đang trên đường đến vào cuối tháng 4. Con số này chỉ bằng gần 1 nửa so với thời điểm thông thường và là mức thấp nhất trong 3 thập kỷ qua.

Các nhà sản xuất chip dự kiến sẽ chi hàng tỷ USD cho hoạt động sản xuất mới và Nhà Trắng cũng ưu tiên tăng sản lượng chip trong nước. Tuy nhiên, việc xây dựng các nhà máy trong nước sẽ phải mất nhiều năm. Nhiều giám đốc điều hành trong lĩnh vực sản xuất ô tô dự báo sự thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trong suốt thời gian từ giờ đến cuối năm.

Hiện tại, tình trạng thiếu chip đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại hàng chục nhà máy ô tô trên khắp nước Mỹ, thậm chí khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tháng.

Các nhà sản xuất ô tô đang phải lắp ráp xe mà không có chất bán dẫn. Do đó, họ phải để nguyên chiếc xe tại chỗ cho đến khi có chip lắp đặt. Hàng chục nghìn chiếc xe như vậy đang phải đỗ tại các khu đất ở sân bay, mỏ đá, trường đua và trang trại nuôi gia súc bỏ trống gần các nhà máy lắp ráp ở miền Nam và Trung Tây Mỹ. Hồi cuối tháng 3, Ford có tới hơi 20.000 xe đỗ tại các khu gần nhà máy để… chờ chip.

Mỹ hứng chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng chip: Nhà máy đóng cửa, ô tô trở thành đống nhựa vô dụng, người mua giận dữ khi vài tháng không nhận được xe - Ảnh 1.