HSBC cảnh báo: Cỗ máy cung ứng toàn cầu sẽ nổ tung nếu các bánh răng thứ cấp như Việt Nam mắc kẹt vì Covid-19

HSBC cảnh báo: Cỗ máy cung ứng toàn cầu sẽ nổ tung nếu các bánh răng thứ cấp như Việt Nam mắc kẹt vì Covid-19

Điểm nghẽn xuất hiện

Ở thời điểm hiện tại, phương Tây đang tiến tới mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi gần đạt miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng. Trong khi đó, châu Á vẫn đang phải vật lộn đối phó với đại dịch. Điều này làm dấy lên những mối quan ngại về tình trạng tắc nghẽn nguồn cung gia tăng trong những ngày tới.

“Trong toàn khu vực, điều này có thể gây trở ngại cho tăng trưởng đồng thời làm tăng lạm phát ở mọi nơi. Gián đoạn hoạt động tại nhà máy ở Châu Á sẽ chỉ là vấn đề tạm thời, tương tự đối với áp lực giá cả. Tuy nhiên, khi các thách thức ở châu Á ngày càng gia tăng, các hiệu ứng gợn sóng có thể lan rộng và kéo dài trong một vài tháng. Vẫn chưa được thuận buồm xuôi gió”, Frederic Neumann, Kinh tế trưởng khối Nghiên cứu Kinh tế châu Á, Ngân hàng HSBC, nhận định.

Hơn một năm qua, các nước châu Á đạt những thành tựu rất đáng ngưỡng mộ trong kiểm soát dịch bệnh. Các nhà sản xuất cũng đã quen hơn với việc sống chung với phong tỏa. Ngay cả khi dịch bệnh bùng lên, sản xuất ở nhiều nơi cũng nhanh chóng được khôi phục dù vẫn còn những nơi bị hạn chế.

Châu Á luôn là trọng tâm của sự chú ý bởi vai trò “công xưởng” của thế giới. Xuất khẩu đã tăng vọt nhưng chúng chưa đủ để khai thông những điểm nghẽn.

HSBC cảnh báo: Cỗ máy cung ứng toàn cầu sẽ nổ tung nếu các bánh răng thứ cấp như Việt Nam mắc kẹt vì Covid-19 - Ảnh 1.