Quy hoạch 4 quận nội đô Hà Nội: Tăng cao ốc có gây ùn tắc?

Quy hoạch 4 quận nội đô Hà Nội: Tăng cao ốc có gây ùn tắc?

Giảm mật độ dân cư

Thành phố Hà Nội vừa công bố 6 đồ án quy hoạch phân khu đô thị: H1-1A, H1-1B, H1-1C, H1-2, H1-3, H1-4, tỷ lệ 1/2.000 tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng; với yêu cầu chính là kiểm soát dân số tại 4 quận. Các đồ án nhằm mục tiêu giảm từ 1,2 triệu dân (năm 2009) xuống dự kiến còn 672.000 dân. Đáng chú ý, tại Đồ án quy hoạch phân khu đô thị H1-2 thuộc địa giới hành chính quận Ba Đình đã định hướng các khu tập thể, chung cư cũ khi cải tạo sẽ giảm mật độ xây dựng, tăng tầng cao, ưu tiên bổ sung hệ thống hạ tầng đô thị, công trình công cộng, không gian xanh, cải thiện môi trường.

Không gian đô thị được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng. Các công trình cao tầng phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc dọc các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm, các khu vực tái thiết đô thị, khu vực điểm nhấn đô thị như: xung quanh hồ Giảng Võ, khu đất số 29 Liễu Giai, 148 Giảng Võ, các khu vực xung quanh nhà ga đường sắt đô thị…

KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trong các quy hoạch phân khu và quy chế quản lý đã nhận diện được tồn tại và thay đổi. Nếu như trước kia chúng ta giãn dân chỉ giải quyết vấn đề nhà ở thì lần này đã có cải tiến về không gian. Cụ thể, trước đây Hà Nội chỉ là đô thị có một cực trung tâm thì hiện nay Hà Nội là chùm đô thị, bao gồm các đô thị vệ tinh. Hiện thành phố mới chỉ tập trung vào phát triển đô thị Hòa Lạc, nếu phát triển tiếp các đô thị còn lại sẽ giải quyết được tiềm năng về đất đai. Khi có môi trường sinh thái, thuận lợi cho người dân, họ sẽ tự nhiên gắn bó với nơi ở mới.