10 biến chứng cực kỳ nguy hiểm hậu COVID-19: Chuyên gia chỉ cách xử lý

10 biến chứng cực kỳ nguy hiểm hậu COVID-19: Chuyên gia chỉ cách xử lý

Hiện nay, số lượng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng nhanh, chúng ta cũng dần chấp nhận sống chung với virus này. Nhưng, nhiều người đã coi nhẹ việc trở thành F0 hoặc thậm chí muốn nhiễm để có miễn dịch sau này. Bởi, nhiều người trong chúng ta đã không biết đến chứng hậu COVID -19 (post COVID-19 condition), không phải ngẫu nhiên mà COVID-19 lại là đại dịch khủng khiếp nhất trong suốt nhiều năm.

Vậy hậu COVID-19 là gì?

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), hội chứng hậu COVID-19 là tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán khác. Tình trạng này khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội.

Trong số những người bị hậu COVID-19, khoảng 21% có các triệu chứng về chức năng phổi bất thường, 24% có các triệu chứng thần kinh và rối loạn chức năng khứu giác và 55% than phiền về các triệu chứng mệt mỏi và đau mãn tính.

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Đa số là rối loạn nhẹ, tuy nhiên, có một số triệu chứng cực kỳ nguy hiểm sau:

1. Biến chứng phổi: Ho khan, khó thở kéo dài dẫn tới việc phụ thuộc thở oxy. Tình trạng này do người bệnh bị xơ phổi không hồi phục (1 hoặc 2 bên phổi). Đặc biệt, tình trạng suy hô hấp sẽ càng trầm trọng trên nền người bệnh có sẵn bệnh lý hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, lao phổi, hen phế quản, viêm phế quản mãn tính…

10 biến chứng cực kỳ nguy hiểm hậu COVID-19: Chuyên gia chỉ cách xử lý - Ảnh 1.