Chưa từng có trong lịch sử: Pháp vừa triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia sau thương vụ tàu ngầm chục tỷ đô đổ bể

Chưa từng có trong lịch sử: Pháp vừa triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia sau thương vụ tàu ngầm chục tỷ đô đổ bể

Pháp và Mỹ đôi khi có mâu thuẫn trong các vấn đề toàn cầu, bao gồm cả cuộc chiến Iraq năm 2003, nhưng Paris chưa bao giờ tiến xa đến vậy trong mối quan hệ với Mỹ. Các nhà ngoại giao cao cấp của Pháp cũng đã xác nhân điều này và từ chối đưa ra dự đoán khi nào sự việc này mới kết thúc.

Quyết định của Pháp được đưa ra 2 ngày sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison công khai kế hoạch mua tàu ngầm hạt nhân của Mỹ trong buổi họp báo ra mắt liên minh Mỹ – Anh – Australia (AUKUS). Trước đó, vào năm 2016, Australia và Tập đoàn Đóng tàu Hải quân Pháp đã thỏa thuận đóng 12 tàu ngầm thông thường. Dự án này có ngân sách hàng chục tỷ USD.

Trong tuyên bố chính thức, Ngoại trưởng Pháp ean-Yves Le Drian nói rằng thỏa thuận giữa Australia và Mỹ là “hành vi không thể chấp nhận giữa các đồng minh và đối tác mà hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ của họ trong các liên minh cũng như tầm nhìn về chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Trong khi đó, Emily Horne, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác Pháp về quyết định triệu hồi đại sứ của họ. Chúng tôi hiểu vị trí của họ và sẽ tiếp tục làm việc trong những ngày tới để giải quyết khác biệt của chúng tôi, như cách mà chúng tôi đã làm ở những thời điểm khác biệt trong suốt liên minh lâu dài của chúng tôi”.

Phía Australia cũng cho biết nước này coi trọng mối quan hệ của mình với Pháp nhưng việc công bố mua tàu ngầm hạt nhân của Mỹ được đưa ra vì nó phù hợp với “lợi ích quốc gia” của họ.

Chưa từng có trong lịch sử: Pháp vừa triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia sau thương vụ tàu ngầm chục tỷ đô đổ bể - Ảnh 1.