Phút cuối kịch tính của COP26

Phút cuối kịch tính của COP26

Thỏa thuận này có nội dung chính là duy trì mục tiêu của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, tức không để nhiệt độ bình quân toàn cầu vào cuối thế kỷ này tăng quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và lần đầu tiên đề cập nhiên liệu hóa thạch trong cuộc khủng hoảng khí hậu.

Gần 200 đoàn đại biểu cấp quốc gia đã tham gia “đàm phán marathon” hơn 2 tuần tại TP Glasgow – Scotland. Không lâu trước lúc gõ búa, chính ông Sharma sửa miệng thỏa thuận theo yêu cầu của Ấn Độ, thành “loại bỏ dần dần” than đá.

Yêu cầu phút chót của Ấn Độ được Trung Quốc và nhiều nước phát triển ủng hộ trong khi nhiều nền kinh tế giàu có của Liên minh châu Âu (EU), Thụy Sĩ và các đảo quốc nhỏ có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm phản đối.

Đáp lại, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu của Ấn Độ – ông Bhupender Yadav – nói với Reuters: “Chúng tôi cố gắng tạo ra sự đồng thuận hợp lý cho các nước đang phát triển và cũng hợp lý đối với công lý khí hậu”. Theo ông Yadav, chỉ có than đá bị “loại trừ” trong khi dầu và khí thiên nhiên thì không.

Phút cuối kịch tính của COP26 - Ảnh 1.