Gói kích cầu nào cho nền kinh tế trước áp lực rủi ro lạm phát?

Gói kích cầu nào cho nền kinh tế trước áp lực rủi ro lạm phát?

Trong bối cảnh cần khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 , Chính phủ liên tục linh hoạt thực hiện kết hợp chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhiều lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, nhằm thực hiện chính sách mở rộng tiền tệ, kích thích nền kinh tế, qua đó đẩy lượng cung tiền lớn vào nền kinh tế. Liệu điều này có đủ tạo nên lực đẩy cho “cỗ xe” kinh tế Việt Nam hay không?

Đáng lo ngại là vận tốc của tiền chậm, nghĩa là giao dịch hàng hóa chậm, vòng quay của tiền diễn ra chậm hơn. Lạm phát dự báo năm nay chỉ 2% là một trong những chỉ báo như vậy. Vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay là xem xét, tính toán các gói cứu trợ, phục hồi và tăng tốc nền kinh tế trong thời gian nhanh nhất.

Lạm phát được kiểm soát làm nền tảng cho phục hồi sản xuất

Thống kê lạm phát cơ bản 11 tháng tăng 0,82%, chỉ số giá tiêu dùng 11 tháng chỉ tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Đây là nền tảng ổn định cho việc phục hồi của nền kinh tế. Việc giữ được mức độ ổn định này giúp có nhiều dư địa hơn để thực hiện các chính sách điều hành kinh tế.

Gói kích cầu nào cho nền kinh tế trước áp lực rủi ro lạm phát? - Ảnh 1.