Chìa khoá để doanh nghiệp công nghiệp truyền thống chuyển đổi số thành công

Chìa khoá để doanh nghiệp công nghiệp truyền thống chuyển đổi số thành công

Cái khó của doanh nghiệp công nghiệp truyền thống

Từ cách đây hơn một thập kỷ, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra tại Việt Nam dưới cái tên “điện tử hoá doanh nghiệp”. Trong những năm gần đây, quá trình này mới bắt đầu được đẩy mạnh nhờ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự lên ngôi của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (big data) và đặc biệt là khi các doanh nghiệp bị đặt vào bối cảnh của cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây nên. 

Trong bối cảnh mới, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại qua mọi khủng hoảng, phục hồi và phát triển với tốc độ nhanh hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển bền vững. 

Tuy nhiên, không vô cớ mà tần suất “chiếm sóng” của chủ đề chuyển đổi số trên các kênh truyền thông, các cuộc hội thảo, hội nghị hay đơn giản là trong các cuộc thảo luận hàng ngày của giới doanh nhân vẫn không hề giảm bớt suốt nhiều năm liền. Lợi ích của chuyển đổi số mang lại rất lớn nhưng không phải ai cũng thực hiện được do nhiều rào cản, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp truyền thống.

Sở hữu mô hình nhà máy và quy trình phức tạp cùng hệ thống máy móc và đội ngũ nhân sự lớn vốn là ưu điểm song cũng là nhược điểm khiến việc cải tiến, chuyển đổi số của các doanh nghiệp này gặp không ít trở ngại.

Do các dây chuyền sản xuất đã ổn định, công nghệ và sản phẩm chưa có nhiều đổi mới và quan trọng hơn là thị trường chưa phát sinh thêm nên nhiều lãnh đạo doanh nghiệp còn ngần ngại việc tăng cường đầu tư cho chuyển đổi số. 

Một khảo sát, đánh giá việc triển khai, ứng dụng các giải pháp công nghệ số ở gần 250.000 doanh nghiệp trên cả nước của Công ty CP MISA chỉ ra rằng, rào cản lớn nhất để doanh nghiệp chuyển đổi số nằm ở nhận thức, ý chí quyết tâm hành động của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Họ vẫn còn khá mông lung và chưa dám sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để đưa doanh nghiệp chuyển mình. Thế nhưng vùng an toàn này sẽ khó được đảm bảo trong bối cảnh hiện nay khi cả thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa “chuyển đổi số hay là chết”! 

Chìa khoá để doanh nghiệp công nghiệp truyền thống chuyển đổi số thành công - Ảnh 1.