Đô thị thông minh phải gắn liền với môi trường bền vững

Đô thị thông minh phải gắn liền với môi trường bền vững

Đô thị thông minh bền vững thì cần giải quyết được vấn đề môi sinh, tác động của việc xây dựng lên môi trường để tạo ra hệ sinh thái hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Điều này vô cùng cấp thiết nhất là đối với Việt Nam, khi tình trạng ô nhiễm đô thị vẫn đang là thực trạng nhức nhối.

Theo Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, diện tích không gian xanh ở Hà Nội là 0,9 m2 mỗi người, thấp hơn 16 lần so với khuyến nghị. Báo cáo từ Sở Xây dựng TP HCM cho biết, toàn thành có hơn 510 ha công viên, chỉ chiếm khoảng 0,2% diện tích thành phố. Tại Đà Nẵng, cả khu vực trung tâm chỉ có 2 công viên, nhiều tuyến đường không có bóng cây xanh rợp mát.

Thiếu hụt mảng xanh trầm trọng ở thành phố lớn

Đô thị hóa quá nhanh và tăng dân số cơ học gây quá tải cho không gian cây xanh ở các thành phố lớn. Nếu không khắc phục, đô thị sẽ bị ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn làm mất chất lượng cuộc sống người dân.

Theo báo cáo của JLL, tìm kiếm không gian sống xanh chiếm ưu thế trong năm qua. Người mua nhà ngày càng quan tâm đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để an cư hơn là một không gian đơn thuần để ở. Những dự án nào đáp ứng được các tiêu chí “xanh – thông minh” sẽ giành được lợi thế trên thị trường.

Mô hình đô thị xanh – thông minh

Đô thị thông minh với ứng dụng khoa học công nghệ vào việc tạo ra môi trường thiên nhiên bền vững giúp giảm thiểu tác động từ ô nhiễm các thành phần của lớp vỏ địa lý. Mô hình này còn cần phải tích hợp nhiều tiện ích, đáp ứng mọi nhu cầu sống, giải trí… của người dân.

Đô thị thông minh phải gắn liền với môi trường bền vững - Ảnh 1.