Càng siết lương thưởng hậu giãn cách, nhân sự càng dễ bất mãn và nghỉ việc: Các sếp phải làm gì để vừa giữ nhân tài, vừa tiết kiệm chi phí cho công ty?

Càng siết lương thưởng hậu giãn cách, nhân sự càng dễ bất mãn và nghỉ việc: Các sếp phải làm gì để vừa giữ nhân tài, vừa tiết kiệm chi phí cho công ty?

Để giải bài toán về tài chính của doanh nghiệp thời kỳ hậu giãn cách xã hội, các nhà lãnh đạo buộc lòng phải “thắt lưng buộc bụng”, trong đó có việc siết chặt lương – thưởng. Điều này có thể gây ra sự bất mãn và dễ dẫn đến quyết định nghỉ việc của nhân sự. Doanh nghiệp nên cân nhắc áp dụng 3 gợi ý dưới đây từ chuyên gia nhân sự để có thể “giải vây” dòng tiền nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho nhân viên.

Lao đao hậu đại dịch, doanh nghiệp siết lương – thưởng

Sau 4 tháng “đóng băng” vận hành do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Việt rơi vào tình trạng suy kiệt tài chính, phải “cấp cứu” dòng tiền bằng cách siết chi phí vận hành như cắt giảm tiền lương, tổ chức lại sản xuất hoặc vay vốn ngân hàng… Theo thông tin từ hội nghị trực tuyến “Kiến tạo chính sách lương thưởng phúc lợi trong hiện thực mới” của Talentnet, tỷ lệ tăng lương của nhóm doanh nghiệp trong nước là 6,8% trong năm 2021, dự kiến giảm nhẹ xuống 6,7% năm 2022. Đây cũng là tỷ lệ tăng lương thấp nhất trong 10 năm qua trên thị trường nhân sự Việt.

Trong khi đó, khảo sát về Mức độ hạnh phúc trong công việc của Talentnet cho thấy 94% lao động khẳng định chế độ lương – thưởng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hạnh phúc của họ trong công việc. Chính vì thế, chính sách siết chặt lương – thưởng có thể là một trong những nguyên nhân khiến nhân viên cảm thấy bất mãn và quyết định nghỉ việc, dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực.

“Hậu giãn cách xã hội, ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp là giải quyết các vấn đề về con số, trong đó có việc siết chặt lương – thưởng của người lao động. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi áp dụng với đội ngũ lao động. Nếu siết chặt lương – thưởng mà không có phương án giải quyết triệt để, doanh nghiệp có thể “trả giá” đắt và đẩy chính mình vào tình trạng thiếu người để vận hành”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng Giám đốc của Talentnet khẳng định.

Càng siết lương thưởng hậu giãn cách, nhân sự càng dễ bất mãn và nghỉ việc: Các sếp phải làm gì để vừa giữ nhân tài, vừa tiết kiệm chi phí cho công ty? - Ảnh 1.