Didi Chuxing tiến hành IPO: Sự đe dọa cho Grab và Uber

Didi Chuxing tiến hành IPO: Sự đe dọa cho Grab và Uber

Những năm gần đây, dịch vụ chia sẻ xe đã chiếm được chỗ đứng vững chắc với khách hàng và từng bước thay thế nhiều loại hình vận tải truyền thống. Nổi bật trong số đó có Grab và Uber, hai ứng dụng đình đám với số lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới.

Tuy nhiên tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, người dẫn đầu trong lĩnh vực này là một cái tên hoàn toàn khác – Didi Chuxing. Đây cũng chính là cái tên sẽ tạo nên một cuộc IPO khổng lồ trong thời gian tới đây, chỉ 2 năm sau khi cổ phiếu Uber chính thức được giao dịch trên sàn chứng khoán New York (NYSE).

9 năm trước, sau nhiều năm làm việc tại Alibaba, ông Cheng Wei đã tạo ra ứng dụng gọi xe mang tên Didi Dache và được Tencent đầu tư 15 triệu USD chỉ vài tháng sau đó. Tháng 12/ 2013, một thống kê cho thấy công ty này nắm giữ tới 55% thị phần mảng gọi xe qua điện thoại di động; 45% còn lại thuộc về Kuaidi Dache – doanh nghiệp được Alibaba đầu tư.

Nhận thấy sự tương đồng trong đường lối phát triển, hai công ty đã chính thức hợp nhất vào năm 2015, tạo nên một đế chế trong ngành gọi xe tại Trung Quốc. Tại thời điểm hợp nhất, công ty này chiếm tới 80% thị phần dịch vụ gọi xe tư nhân và 99% thị phần taxi tại thị trường lớn nhất thế giới; doanh nghiệp hợp nhất lúc này chính thức có tên như hiện nay – Didi Chuxing.

Didi Chuxing IPO: Sự đe dọa cho Grab và Uber - Ảnh 1.