Hiện thực trần trụi bên trong những ‘siêu nhà kho’ của Amazon: Dùng thuật toán áp KPI cho công nhân, hiệu suất tính chính xác tới từng giây, không tồn tại ‘giờ giải lao’

Hiện thực trần trụi bên trong những ‘siêu nhà kho’ của Amazon: Dùng thuật toán áp KPI cho công nhân, hiệu suất tính chính xác tới từng giây, không tồn tại ‘giờ giải lao’

Một buổi sáng gần đây, bên trong một nhà kho của Amazon ngoại ô Seattle, Evan Shobe vào vị trí làm việc trên một chiếc bục và phía trước có chín màn hình máy tính. Được biết đến trong nội bộ là QB, trung tâm chỉ huy này cho phép Shobe giám sát các hoạt động phức tạp của một tòa nhà có kích thước bằng khoảng 15 sân bóng đá.

Hàng nghìn chấm xanh hiển thị robot vận chuyển các sản phẩm xung quanh tòa nhà; các hình màu vàng đại diện cho con người bốc và dỡ các robot. Một mê cung các đường màu xanh lá cây cho thấy các băng tải đang tăng tốc vận chuyển hàng hóa tới các điểm tập kết và cuối cùng là các xe tải giao hàng đang chờ đợi lấy hàng. Hệ thống này đang hoạt động trơn tru, bảy ngày một tuần tại hơn 900 cơ sở hậu cần của Amazon trên khắp nước Mỹ.

BFI4, nằm ở ngoại ô Kent, Wash là nhà kho lớn bậc nhất của Amazon và thường xuyên đón tiếp các lãnh đạo cấp cao của công ty bao gồm cả CEO Andy Jassy. Đây là cơ sở đầu tiên có khả năng xử lý hơn 1 triệu đơn hàng mỗi ngày, gấp ba lần so với những gì có thể tại các nhà kho hiện đại của công ty một thập kỷ trước. Cải tiến công nghệ có nghĩa là Amazon có thể đi trước các đối thủ truyền thống như Walmart và Target, những công ty hiện đang áp dụng các phương pháp mà Amazon đã làm trong nhiều năm.

Hiện thực trần trụi bên trong những siêu nhà kho của Amazon: Dùng thuật toán áp KPI cho công nhân, hiệu suất tính chính xác tới từng giây, không tồn tại giờ giải lao - Ảnh 1.