Ant Group của Jack Ma gặp biến lớn: Liên đới nhiều đại án tham nhũng, hàng loạt ngân hàng, công ty nhà nước bị yêu cầu giải trình mối quan hệ

Ant Group của Jack Ma gặp biến lớn: Liên đới nhiều đại án tham nhũng, hàng loạt ngân hàng, công ty nhà nước bị yêu cầu giải trình mối quan hệ

Đã 16 tháng kể từ khi thương vụ IPO trị giá 35 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ tài chính Ant Group bị hoãn ở cả Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc). Fintech này sau đó đã trải qua nhiều đợt tái cấu trúc, buộc mình trở thành một công ty cổ phần tài chính và tuân theo các quy định về vốn tương tự như ngân hàng. Ant Group khi đó đích thực là một “công dân ngoan ngoãn”, thậm chí là nhàm chán.

Vậy nên, thật ngạc nhiên khi đế chế tài chính của Jack Ma lại một lần nữa bị Trung Quốc kìm kẹp. Nhiều ngân hàng và công ty quốc doanh đều bị yêu cầu kiểm tra mức độ rủi ro tài chính cũng như các mối liên hệ riêng đặc biệt với Ant Group trong công cuộc siết chặt giám sát mới nhất của giới chức đại lục.

Liệu đây có thể chỉ là đợt kiểm tra đơn thuần?

Theo Bloomberg, đây là một phần của chiến dịch chống tham nhũng cấp cao trong lĩnh vực tài chính Trung Quốc từ tháng 10 năm ngoái. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nước này đã tiến hành thanh tra cải tổ 25 tổ chức tài chính, trong đó có nhiều cơ quan quản lý, ngân hàng chính sách, ngân hàng quốc doanh, các tổ chức tín dụng và công ty bảo hiểm. Ant đã thực hiện rất nhiều thương vụ với ngân hàng nhà nước trong mảng cho vay tiêu dùng, vì vậy, việc chính phủ yêu cầu các tổ chức báo cáo mối liên hệ với Ant cũng là điều dễ hiểu.

 Ant Group của Jack Ma gặp biến lớn: Liên đới nhiều đại án tham nhũng, hàng loạt ngân hàng, công ty nhà nước bị yêu cầu giải trình mối quan hệ  - Ảnh 1.