Viễn cảnh Trái đất nóng lên 3°C: Văn Miếu của Hà Nội cũng không thoát cảnh chìm trong biển nước

Viễn cảnh Trái đất nóng lên 3°C: Văn Miếu của Hà Nội cũng không thoát cảnh chìm trong biển nước

Trái đất đang ấm lên nhanh chóng, dẫn đến hạn hán lịch sử, lũ lụt chết người và các sự kiện băng tan bất thường ở Bắc Cực. Tình trạng này cũng đang khiến mực nước biển dâng. Các nhà khoa học dự đoán nó sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều thập kỷ tới.

Một nghiên cứu mới từ Climate Central, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận, cho thấy khoảng 50 thành phố lớn ven biển sẽ cần phải thực hiện các biện pháp thích ứng chưa từng có để cứu lấy các khu vực đông dân nhất khỏi nước biển dâng.

Phân tích của nhóm, với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton và Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Postdam ở Đức, đã mô tả trực quan thế giới mà chúng ta đang sống với một tương lai chìm trong nước, nếu hành tinh nóng lên 3°C so với mức tiền công nghiệp.

Báo cáo tháng 8 của các nhà khoa học về khí hậu cho thấy, thế giới đã ấm hơn khoảng 1,2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Mức nhiệt này nên được duy trì ở mức dưới 1,5°C – ngưỡng quan trọng để tránh những tác động của khủng hoảng khí hậu.

Nhưng ngay cả trong kịch bản lạc quan nhất, khi lượng khí thải bắt đầu giảm từ hôm nay và giảm xuống mức 0 vào năm 2050, nhiệt độ toàn cầu vẫn sẽ đạt đỉnh trên ngưỡng 1,5°C.

Trong kịch bản kém lạc quan hơn, khi lượng khí thải tiếp tục tăng cao hơn năm 2050, trái đất sẽ đạt tới ngưỡng 3°C vào năm 2060 – 2070. Các đại dương sẽ tiếp tục dâng lên trong nhiều thập kỷ sau đó.

Benjamin Strauss, nhà khoa học tại Climate Central và là tác giả chính của báo cáo, cho biết: “Những lựa chọn ngày hôm nay sẽ định hướng con đường của chúng ta”.

Mục sở thị viễn cảnh hành tinh nóng lên 3°C, Văn Miếu của Hà Nội cũng không thoát cảnh chìm trong biển nước - Ảnh 1.