Nguyên nhân lý giải vì sao Thái Lan đang ở trong tình thế còn tồi tệ hơn cả khủng hoảng tài chính châu Á

Nguyên nhân lý giải vì sao Thái Lan đang ở trong tình thế còn tồi tệ hơn cả khủng hoảng tài chính châu Á

Giống như nhiều quốc gia khác, nền kinh tế Thái Lan đã bị đại dịch Covid-19 tàn phá nặng nề trong năm ngoái. GDP năm 2020 giảm hơn 6% và nhiều người lao động, đặc biệt là những người làm việc trong ngành du lịch, đã lâm vào cảnh thất nghiệp.

Điều đó vẫn xảy ra bất chấp chính phủ nước này đã hành động rất quyết liệt, kết hợp tất cả các chính sách tài khóa, tiền tệ và tài chính để chống đỡ với những thiệt hại mà virus gây ra. Theo đánh giá thường niên mới nhất của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, kinh tế Thái Lan được dự báo tăng trưởng 2,6% trong năm 2021, đi kèm với nhận định làn sóng mới sẽ khiến con đường trước mắt trở nên rất gập ghềnh.

Dưới đây là 4 điều đáng chú ý về những thách thức mà Thái Lan đang phải đối mặt cũng như triển vọng phục hồi của nền kinh tế này.

1/ Đại dịch đột ngột chặt đứt dòng khách du lịch vào Thái Lan và khiến các hoạt động kinh tế suy giảm rất mạnh

GDP của Thái Lan đã sụt giảm 6,1% trong năm 2020, mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính châu Á. Du lịch – ngành đóng góp tới 20% GDP và 20% lượng việc làm – bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các lao động có ít kỹ năng, lao động nhập cư và lao động tự do là nhóm bị thiệt hại nhiều nhất, đặc biệt là phụ nữ và người trẻ.

Ngành tài chính của Thái Lan đã đương đầu với dịch bệnh khá tốt, nhưng áp lực đè nặng lên các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng lớn.

Nguyên nhân lý giải vì sao Thái Lan đang ở trong tình thế còn tồi tệ hơn cả khủng hoảng tài chính châu Á - Ảnh 1.