Tiêu chuẩn nào cho ngành nội thất hiện nay?

Tiêu chuẩn nào cho ngành nội thất hiện nay?

Theo khảo sát được công bố tại Hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu gỗ nội thất giai đoạn 2020 – 2022”: phần lớn người dân Việt Nam vẫn đang giữ thói quen tới cửa hàng nội thất để lựa chọn sản phẩm rồi đặt mua. Đây là những sản phẩm có sẵn, và đại trà. Kết quả cuộc khảo sát này cũng cho thấy, tỉ lệ lựa chọn qua sự tư vấn của đơn vị thiết kế, kiến trúc sư có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong những năm gần đây. Khi gu sống và gu ở của người Việt thay đổi, bên cạnh lưu giữ giá trị truyền thống gia đình với những không gian quần tụ thì bản sắc riêng, sự tôn trọng sở thích của từng cá nhân, thể hiện cái tôi cá tính cũng được đề cao. Chính vì thế, xu hướng tự lựa chọn vật liệu, định hình sản phẩm cùng sự tư vấn của thiết kế khi có nhu cầu về nội thất là điều dễ hiểu.

Theo thống kê, thị trường nội thất Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp trong nước và ngoài nước khai thác. Theo nhận định của giới chuyên gia, việc minh bạch hóa thị trường này từ xuất xứ, chất lượng đến kiểm tra độ thật – giả sản phẩm vẫn đang gặp khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng nội thất quá lớn, với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và xuất xứ sản phẩm nội thất, nên việc quản lý thị trường này rất khó khăn với các cơ quan quản lý. Điều này dẫn đến tình trạng hàng kém chất lượng vẫn có đất sống trên thị trường, ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng và xã hội nói chung.

Với những thay đổi trong thói quen và tư duy người dùng, thị trường nội thất Việt đã đến lúc cần có những tiêu chuẩn cho nội thất và người tiêu dùng sẽ “làm chủ cuộc chơi”. Đây cũng chính là thách thức đặt ra cho các nhà sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam – phải đảm bảo sản phẩm luôn độc đáo, sáng tạo, đạt tiêu chuẩn về quy định an toàn sức khoẻ, thân thiện với môi trường và tính bền bỉ của sản phẩm khi đưa đến tay người tiêu dùng.

Nhờ tư duy chiến lược cùng sự nhanh nhạy, một số doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực vật liệu tại Việt Nam đã có những thay đổi tích cực trong phát triển sản phẩm để khách hàng của mình có nhiều sự lựa chọn và chủ động hơn trong việc thiết kế không gian nội thất do họ sở hữu. Khách hàng sẽ là trung tâm từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế bề mặt, phong cách… để có được sản phẩm cuối cùng như ý.

Đại diện công ty Flexfit – Bà Giang Đặng – CEO của Flexfit Group chia sẻ: “Với kinh nghiệm thiết kế thi công hàng nghìn ngôi nhà và các dự án lớn trên cả nước, Flexfit cùng các đối tác trong ngành đã nghiên cứu và đưa ra ứng dụng chuẩn mực Flexfit Standard trong phục vụ khách hàng. Flexfit tin rằng, với 6 tiêu chí nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến dịch vụ sau bán sẽ đem lại sự hài lòng cho những khách hàng”

Tiêu chuẩn nào cho ngành nội thất hiện nay? - Ảnh 1.