Thanh khoản dồi dào nhưng các kênh đầu tư còn hạn chế

Thanh khoản dồi dào nhưng các kênh đầu tư còn hạn chế

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chuyên đề về kinh tế nửa cuối năm 2020.

Báo cáo cho biết, mặc dù tốc độ tăng cung tiền trong 6 tháng đầu năm giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, từ 6,05% xuống 4,59%, song tốc độ tăng trưởng tín dụng giảm một nửa xuống 3,26%, đưa chênh lệch cung tiền và tín dụng hàng tháng lên mức cao. Các chuyên gia của BVSC cho rằng xu hướng này có thể sẽ duy trì trong những tháng còn lại của năm 2020 bởi hai lý do như sau.

Thứ nhất về cung tiền, bất chấp tác động gia tăng của Covid-19 đối với đầu tư FDI mới và xuất khẩu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng cường dự trữ đô la Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2020 nhờ thặng dư thương mại tăng mạnh và giải ngân vốn FDI giảm nhẹ. Thặng dư thương mại có thể tiếp tục tăng vì trong khi các doanh nghiệp e ngại nhập hàng để mở rộng kinh doanh thì xuất khẩu có khả năng đi ngang. Ngoài ra, mặc dù giải ngân đầu tư công tăng 27% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2019, Chính phủ mới chỉ hoàn thành 43% kế hoạch cả năm, phần còn lại của kế hoạch giải ngân còn rất lớn và sẽ bổ sung vào cung tiền.

Thứ hai, mặc dù Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 9 đến 10% cho năm 2020, song nhu cầu tín dụng sẽ không cải thiện nhiều trong thời gian còn lại của năm 2020 do nhu cầu tiêu dùng thấp ở cả nội địa và các thị trường xuất khẩu chính sẽ hạn chế các doanh nghiệp xây dựng hoặc mở rộng quy mô sản xuất. Hơn nữa, nhu cầu tín dụng trong bất động sản cũng ở mức thấp. Trong khi nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM giảm so với cùng kỳ thì tỷ lệ hấp thụ cũng giảm. Bức tranh bất động sản trong vài tháng tới sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lo ngại về Covid-19 và thiếu vắng sự tham gia của người nước ngoài.

Báo cáo của VDSC cũng cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế đang dồi dào thanh khoản, các kênh đầu tư còn hạn chế. 

Đối với bất động sản, mặc dù giá căn hộ cho thuê đã giảm gần đây nhưng giá trung bình tại Hà Nội và TP. HCM vẫn tăng nhẹ. Trong khi đó, mặc dù giá vàng trong nước đã tăng mạnh sau 7 tháng và vượt trội so với hầu hết các tài sản khác, nhưng những thông tin gần đây về tiến độ phát triển vắc xin có thể khiến giá vàng đảo chiều. 

Đối với trái phiếu, Nghị định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ có hiệu lực vào tháng 9/2020 sẽ hạn chế việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới trong Q4/2020 do khoảng cách giữa hai đợt phát hành liên tiếp là 6 tháng. Theo Bộ Tài chính, các nhà đầu tư cá nhân đã tham gia tích cực vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 27% tổng số trái phiếu doanh nghiệp lưu hành trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng từ mức 9% so với năm 2019. 

Còn đối với tài sản thu nhập cố định khác, các ngân hàng đã hạ lãi suất huy động do thanh khoản trong hệ thống ngân hàng dư thừa do tín dụng tăng trưởng chậm.