Mua sắm hoàn tiền: Xu hướng mới hay chiêu trò?

Mua sắm hoàn tiền: Xu hướng mới hay chiêu trò?

Phát hiện app “mua sắm hoàn tiền”, chị Nghi Anh (nhân viên văn phòng, Q.3, TPHCM) hào hứng thử nghiệm. Chị tải app về điện thoại, cả trăm thương hiệu từ nhà hàng, thẩm mỹ viện, shop thời trang, rạp chiếu phim… với các mức chiết khấu hấp dẫn hiện lên. Mỗi hóa đơn giao dịch thành công, số tiền tương ứng với hóa đơn sẽ được chuyển tài khoản cho khách, có thể tích lũy và rút tiền mặt hoặc để mua hàng lần sau.

“Hiện nay, có nhiều ứng dụng gọi món, đặt chỗ trước liên kết với nhà hàng, khách sạn ưu đãi đến vài chục phần trăm giá cho khách hàng theo hình thức trừ tiền trực tiếp khi thanh toán. Trên mạng có rất nhiều ứng dụng hoàn tiền, có nơi còn quảng cáo chiết khấu rất hấp dẫn, lên tới 100%. Tôi đã cài ít nhất 3 ứng dụng, app hoàn tiền để tích lũy nhiều ưu đãi”, chị Nghi Anh nói.

Theo tìm hiểu, hiện có khá nhiều app, ứng dụng cashback như Cashbag, Rungrinh, Tichluy, Clingme, Shopback… Tuy quảng cáo hoàn tiền vào tài khoản ngay khi mua sắm, nhưng số tiền này đều được quy thành điểm thưởng, tiền điện tử (coin). Ví dụ 100.000 đồng tiền hoàn tương đương với 1 điểm thưởng, khi được 50 điểm thưởng mới được rút tiền mặt hoặc dùng để mua sắm nội bộ.

“Ở Việt Nam, cashback bị biến tướng thành chiết khấu, đơn vị cashback không đưa tiền mặt mà tính thành điểm thưởng, và điểm thưởng này rất nhỏ. Ðây chính là thủ đoạn lừa đảo để khách hàng tưởng được chiết khấu 80% nhưng thực tế không phải như vậy”.

TS Nguyễn Trí Hiếu