NHNN sẽ bổ sung chính sách thông thoáng hơn để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

NHNN sẽ bổ sung chính sách thông thoáng hơn để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Ngày 29-5, Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp tại TP HCM nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức tại TP HCM.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN, cho biết qua hơn 2 tháng triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp bị tác động của dịch Covid-19, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223.000 khách hàng với dư nợ hơn 151.000 tỉ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320.000 khách hàng với dư nợ gần 1,14 triệu tỉ đồng.

Các tổ chức tín dụng cũng cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt trên 767.000 tỉ đồng cho hơn 196.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5 điểm % so với trước dịch…

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, thời gian qua NHNN vẫn nhận được một số kiến nghị, phản ánh về việc khó tiếp cận chính sách tháo gỡ khó khăn hoặc không được vay mới… Tại hội nghị, đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn TP cũng chia sẻ vấn đề này.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP HCM, dẫn ý kiến của một số doanh nghiệp là thành viên phản ánh thủ tục, hồ sơ để được miễn, giảm lãi vay; cơ cấu lại nợ; giãn nợ còn phức tạp. Để được hưởng ưu đãi về vốn vay mới, về giảm lãi suất, doanh nghiệp phải chứng minh được thiệt hại trong sản xuất – kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận… Do đó, số lượng doanh nghiệp trong hội được hỗ trợ là rất ít.

NHNN sẽ bổ sung chính sách thông thoáng hơn để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 - Ảnh 1.