Giá vàng tăng mạnh do thế giới mất niềm tin vào đồng USD?

Giá vàng tăng mạnh do thế giới mất niềm tin vào đồng USD?

CẦU TIÊU DÙNG GIẢM, VỐN ĐẦU TƯ TĂNG

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu trang sức vàng tại Trung Quốc nửa đầu năm 2020 thấp hơn 52% so với cùng kỳ năm. Đối với người Trung Quốc, vàng là biểu tượng của tài sản và vị thế, thế nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của người Trung Quốc vô cùng khó khăn, chính vì vậy người dân cũng không còn muốn chi tiêu để khẳng định đẳng cấp nhiều như trước.

Thậm chí cả trong tháng 5/2020 sau khi Trung Quốc kết thúc tình trạng phong tỏa, tỷ lệ thất nghiệp tăng tại 31 thành phố của Trung Quốc, tiêu dùng người dân vì vậy suy giảm.

Tại Ấn Độ, nơi mà người dân cũng vô cùng chuộng trang sức vảng để thể hiện vị thế của mình, so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu với trang sức vàng giảm 60% trong nửa đầu năm 2020. Tại đây, thất nghiệp tăng lên, tiêu dùng người dân giảm đi, chính vì vậy người dân cũng không còn nhiều điều kiện để mua trang sức vàng.

Ngược lại, dòng tiền đầu tư đang tìm đến vàng nhiều hơn. Tại New York, giá vàng giao hợp đồng tương lai vượt mức 2.000 USD /ounce ở thời điểm cuối tháng 7/2020.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 cho đến hết 7/2020, các quỹ ETF vàng đón nhận lượng vốn ròn 49,1 tỷ USD, trong đó 95% tiền đến từ các nước phương Tây. Mới đây, các chuyên gia phân tích thuộc Bank of America đã công bố báo cáo, trong đó họ dự báo giá vàng sẽ chạm ngưỡng 3.000USD/ounce trong 18 tháng tới.

Giá vàng tăng mạnh do thế giới mất niềm tin vào đồng USD? - Ảnh 1.