Tám sự kiện có thể tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 3 mà nhà đầu tư không thể bỏ qua

Tám sự kiện có thể tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 3 mà nhà đầu tư không thể bỏ qua

Báo cáo mới công bố của Chứng khoán BIDV (BSC) đã chỉ ra các sự kiện sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong tháng 3 tới đây. 

Cụ thể, BSC cho rằng việc nền kinh tế tiếp tục hồi phục khả quan và thích ứng tốt với “trạng thái bình thường mới” sau đợt dịch Covid thứ 4, chỉ số PMI tiếp tục đà hồi phục; đồng thời Chính phủ thành lập ban chỉ đạo về việc triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án Cảng Hàng không Quốc tế sân bay Long Thành và Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng Nghị định về gói hỗ trợ lãi suất 2% sẽ có những tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới đây.

Trong khi đó, các quỹ ETF VNM, FTSE Việt Nam sắp đến kỳ cơ cấu danh mục. Nếu diễn biến khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng trước những diễn biến khó lường trên thế giới sẽ có thể hạn chế đà tăng chỉ số.

Mặt khác, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường với nguy cơ xuất hiện các biến thể mới có thể cản trở đà hồi phục và gây bất ổn trên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế thế giới, từ đó tác động tới thị trường chứng khoán nước đó.

Đặc biệt, tháng 3 này, cuộc họp FOMC dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 15-16, theo đó FED được dự báo sẽ tiến hành tăng lãi suất sẽ làm rủi ro tăng lên, thị trường chứng khoán bớt hấp dẫn qua đó tác động đến TTCK Mỹ và toàn cầu. Tương tự, các biện pháp trừng phạt và đáp trả giữa Mỹ, EU và Nga xung quanh vấn đề Ukraine cũng sẽ gây tâm lý bất ổn cho kinh tế thế giới sau thời gian ứng phó dịch bệnh; khiến giá cả hàng hóa, nguyên liệu đầu vào tăng cao, đẩy lạm phát tăng cao gầy gây ra tác động đến chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại cũng như giảm tác động của gói phục hồi kinh tế.

Đầu tư vào nhóm ngành hưởng lợi từ các sự kiện quốc tế và quá trình phục hồi nền kinh tế

Kịch bản BSC đặt ra xung quanh ngưỡng 1.500 điểm, nếu có thể vượt qua thành công thì chỉ số VN-Index khả năng cao sẽ kiểm tra lại vùng đỉnh 1.530 điểm. Tuy nhiên, nếu đây tiếp tục đóng vai trò là ngưỡng cản tâm lý quan trọng, chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy trong khoảng 1.470 ± 30 điểm trong quá trình chờ đợi thêm những thông tin hỗ trợ.

Tám sự kiện có thể tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 3 mà nhà đầu tư không thể bỏ qua - Ảnh 1.